Saturday, January 16, 2010

4G เริ่มแล้วที่สวีเดนและนอร์เวย์




หน้าร้าน TeliaSonera โอเปอเรเตอร์แดนสวีเดน

TeliaSonera โอเปอเรเตอร์แดนสวีเดนประกาศติดตั้งระบบเครือข่ายข้อมูลโทรศัพท์มือถือเทคโนโลยี 4G ในกรุงสต็อกโฮล์ม ประเทศสวีเดนและกรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์แล้ว การติดตั้งนี้ทำให้ TeliaSonera กลายเป็นผู้ให้บริการรายแรกในโลกที่ลงมือให้บริการ 4G ในเชิงพาณิชย์

ตามทฤษฎี เทคโนโลยี 4G จะทำให้โทรศัพท์มือถือสามารถรับส่งข้อมูลในระดับ 100Mbps ได้ แต่ TeliaSonera ประชาสัมพันธ์ว่า บริการ 4G ของบริษัทสามารถรับส่งข้อมูลความเร็ว 20-80Mbps เท่านั้น

เมื่อคำนวณแล้ว พบว่าความเร็วขั้นต่ำของ 4G นั้นทันใจกว่าความเร็วสูงสุดของ 3G หลายเท่าตัวนัก หากคำนวณจากความเร็วเฉลี่ย 7.2Mbps ของเครือข่าย 3G ในประเทศไทย 4G ก็จะมีความเร็วกว่าราว 3 เท่าตัว (เมื่อคิดจากความเร็วต่ำสุดคือ 20Mbps)

ยังมีข้อสังเกตว่า อุปกรณ์เทคโนโลยี 4G ที่ไม่แพร่หลายในตลาดขณะนี้จะเป็นอุปสรรคชิ้นใหญ่ที่ทำให้ตลาด 4G ไม่ขยายตัว อย่างไรก็ตาม มีการคาดการณ์ว่าโทรศัพท์มือถือ 4G หลายรุ่นจะเปิดตัวมากขึ้นในปี 2010 ตามทิศทางของโอเปอเรเตอร์รายใหญ่ของโลกที่ล้วนมีแผนพัฒนาเครือข่าย 4G ทั้งสิ้น

นอกจากสวีเดนและนอร์เวย์ TeliaSonera ระบุว่าได้รับใบอนุญาตให้บริการเครือข่ายข้อมูลโทรศัพท์เคลื่อนที่ 4G ในประเทศฟินแลนด์ด้วย ซึ่งคาดว่า จะได้ฤกษ์เปิดตัวบริการในเร็ววันนี้ 

No comments:

Post a Comment