Wednesday, September 28, 2011

เด็กทารกบนปก Nirvana


สเป็นเซอร์ เอลเดอร์ บนปกอัลบั้ม Nevermind 


สเป็นเซอร์ เอลเดอร์ ใน ปัจจุบัน


เมื่อเอ่ยถึงวงดนตรีคุณภาพคับแก้วอย่าง Nirvana วงที่ทำเพลงแนวกรันจ์และอัลเทอร์เนทีฟ ร็อก (Grunge & Alternative Rock) กับอัลบั้มสุดฮิต Nevermind แล้ว สิ่งหนึ่งซึ่งเป็นที่จดจำของเหล่าแฟนเพลงเป็นอย่างดีก็คือภาพหน้าปกบนอัลบั้มชุดนั้น ที่เป็นเด็กทารกอยู่ในน้ำ พร้อมกับธนบัตรดอลล่าร์ของสหรัฐฯ อีกหนึ่งใบ ที่มีความหมายเหมือนเป็นเบ็ดตกปลาดี ๆ นี่เอง มาในวันนี้ เด็กทารกบนปกอัลบั้มนั้น ได้โตเป็นหนุ่มแล้วนะคร้าบบบ !!

เด็กทารกคนนั้นมีชื่อเสียงเรียงนามว่า สเป็นเซอร์ เอลเดอร์ (Spencer Elden) ซึ่งจากวันนั้นในวัยเพียงแค่แค่ขวบเศษ มาจนถึงวันนี้ ตัวเขามีอายุได้ 20 ปีเต็มแล้ว โดยเขาเกิดเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ ปี 1991 (พ.ศ.2534) ซึ่งปัจจุบันเขากำลังศึกษาภาควิชาการออกแบบศิลปะ ที่วิทยาลัยกลางศิลปะการออกแบบ (Art Center College of Design) ในเมืองแพซาดีนา รัฐแคลิฟอร์เนีย ของสหรัฐอเมริกา

การออกมาปรากฎตัวให้เห็นของเขาในครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากการฉลองครบรอบ 20 ปี ของอัลบั้ม Nevermind ที่ได้มีการออกวางจำหน่ายครั้งแรกเมื่อปี 1991 ซึ่งตรงกับปีที่เขาเกิดและสร้างชื่อให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกนั่นเอง

นายริค เอลเดอร์ พ่อของสเป็นเซอร์ ได้ให้สัมภาษณ์กับทางสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น (CNN) ไว้ว่า จุดเริ่มต้นที่ทำให้แฟนเพลงทั่วโลกได้เห็นหน้าคร่าตาของลูกชายเขา ก็มาจากการที่ตัวเขาเองเป็นผู้ดูแลด้านเสื้อผ้าให้กับฮอลลีวู้ด และได้แนะนำลูกชายหัวแก้วหัวแหวนให้กับทางวงรู้จัก ต่อมาทางวงต้องการหาโลเคชั่นที่เป็นสระว่ายน้ำในการถ่ายทำปกอัลบั้ม และเมื่อเจอสถานที่แล้ว ก็เลยเพิ่มไอเดียเข้าไปด้วยการจับสเป็นเซอร์โยนลงน้ำไปซะเลย จนในที่สุดแล้ว ก็กลายเป็นภาพอยู่บนหน้าปกอัลบั้มอย่างที่ได้เห็นกัน

Nirvana

สำหรับวง Nirvana แล้ว ถือได้ว่าเป็นวงร็อกขั้นเทพอีกวงหนึ่งของโลก ด้วยสไตล์การทำเพลงที่เต็มเปี่ยมไปด้วยพลัง และปลุกกระแสของเพลงแนวกรันจ์ และอัลเทอร์เนทีฟ ร็อก ให้โด่งดังไปทั่วโลก มีแฟนคลับติดตามผลงานของพวกเขาอย่างมากมาย และทำให้แนวเพลงพังค์ร็อก โพสท์พังค์ และอินดี้ร็อกได้รับความนิยมอย่างมากในอเมริกา ชนิดที่ว่าไม่เคยมีวงใดทำได้มาก่อน อีกทั้ง ยังเป็นการแจ้งเกิดให้แก่นักร้องนำและมือกีต้าร์ผู้ล่วงลับของวงอย่าง "เคิร์ท โคเบน" (Kurt Cobain) ที่ลาจากโลกนี้ไปจากการฆ่าตัวตาย ขณะอายุเพียงแค่ 27 ปี

อย่างไรก็ดี ณ ขณะนี้ วง Nirvana มีโปรเจ็คท์พิเศษเพื่อฉลองครบรอบ 20 ปี ของอัลบั้ม Nevermind ซึ่งในวาระพิเศษแบบนี้ ทางวงเองก็เตรียมที่จะออกจำหน่ายอัลบั้มสุดพิเศษ ที่เป็นการรวมเอาบทเพลงต่าง ๆ ของวงกว่า 70 เพลงและเพลงอื่น ๆ อีกมากมาย รวมถึงภาพบันทึกการแสดงคอนเสิร์ตให้แฟนเพลงได้เก็บสะสมกันแบบถูกใจไปเต็ม ๆ เลยทีเดียว ทั้งนี้หากใครที่สนใจ ก็ลองเข้าไปติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมกันได้ที่ www.nirvana.com

ที่มา : กระปุก

No comments:

Post a Comment